แจ้งอัพเดตกระทู้ด้วย Update Services

WordPress จะมี Update Services ซึ่งตามนิยามจะมีความหมายดังนี้

Update Services เป็นเครื่องมือ ที่คุณสามารถทำให้คนอื่น ๆ รู้ว่า บล็อกที่เราเขียนมีการอัพเดตเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งเครื่องมือตัวนี้ มันจะแจ้งไปยัง Ping Services อย่างอัตโนมัติ ว่ากระทู้ หรือบทความที่เราเขียน มีการอัพเดตเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความใหม่ หรือแก้ไขบทความเก่า (ศัพท์เทคนิคเรียกว่าส่งสัญญาณ Ping)

เมื่อ Ping Services ทราบว่า เรามีการอัพเดตบทความ มันก็จะเข้ามาเก็บข้อมูลในเว็บไซต์เรา เพื่อนำไปทำดัชนีค้นหา ขณะที่ Search Engine อย่าง Google มันก็จะเข้ามาอ่านดัชนีที่ Ping Services เก็บไว้ ส่งผลให้ Google มีโอกาสค้นหาเจอบทความเราสูง

เราจะใช้ Update Services ใน WordPress อย่างไร ?

1. ให้ไปที่ “Settings” ? เลือก “Writing”? ก็จะพบหน้า Writing Settings ดังรูปข้างล่าง

Writing_Settings_Wordpress

2. ให้เลื่อนหน้าจอไปยังบรรทัดสุดท้าย ก็จะเห็นดังรูปข้างล่าง โดยตรงช่องสีขาวที่ผมตีกรอบสีแดง มันคือช่องให้ใส่รายชื่อ Ping Service ซึ่งถ้าใครเพิ่งลง WordPress มาใหม่ ๆ มันจะมีค่าตั้งต้นมาให้อยู่แล้ว ผมแนะนำให้ลบออกไป และใส่รายชื่อ Ping Service ใหม่ลงไปแทน

Update_Service_Wordpress

3. ส่วนรายชื่อ Ping Services ที่ผมใช้ ก็นำมาจาก http://codex.wordpress.org/Update_Services ซึ่งเป็นรายชื่อที่ทาง WordPress แนะนำมาให้ (ดังรูปตัวอย่างข้างล่าง) และผมก็ Copy ทั้งหมดมาใช้เลย

XML_RPC_Update_Services

ข้อเสีย Update Services

ปกติเมื่อเราเขียนบทความใหม่ทุกครั้ง WordPress ก็จะส่งสัญญาณ Ping ไปยัง Ping Services อย่างอัตโนมัติ ซึ่งฟังดูอาจก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร

แต่เมื่อเราแก้ไขบทความเดิมทุกครั้งนี้ซิ Wordpres ก็จะ Ping ทุกครั้ง และยิ่งเราแก้ไขบทความเดิมบ่อย ๆ มันก็จะรบกวน Ping Services อย่างมาก แถมยังสุ่มเสี่ยงที่เว็บเราจะถูกแบนอีกด้วย

ผมจึงแนะนำ plugin ที่ชื่อ “cbnet Ping Optimizer” ซึ่งจะส่งสัญญาณ Ping แค่ครั้งเดียวตอนสร้างบทความใหม่เท่านั้น ถ้าแก้ไขบทความเดิม ก็จะไม่มีการ Ping ที่ไม่จำเป็นแก่ Ping Services

ซึ่งท่านสามารถติดตั้ง plugin ตัวนี้ และใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องปรับแต่ง หรือ Setting อะไรทั้งสิ้น

cbnet ping

Ping Optimizer

หมายเหตุ บทความนี้อ้างอิง WordPress version 3.9

เขียนโดย แอดมินโฮ โอน้อยออก