ซุปเปอร์ไซย่า Vs ซุปเปอร์โปรแกรมเมอร์

++ซุปเปอร์ไซย่า Vs ซุปเปอร์โปรแกรมเมอร์++


ซง โกคู หรือ ซง โงกุน จากเรื่อง “ดราก้อนบอล” การ์ตูนแนวต่อสู้ ปล่อยแสง ระเบิดดวงดาว ในระดับตำนานของอาจารย์ “โทริยามา อากิรา” ซึ่งในภาคล่าสุด “ดราก้อนบอล ซุปเปอร์” ก็จบไปได้ซักพักใหญ่ๆ


โกคูไม่ใช่มนุษย์โลก แต่เขาคือชาวไซย่า ที่เมื่อพัฒนาพลังการต่อสู้ จนพ้นขีดจำกัดของชาวไซย่า ทรงผมก็เปลี่ยนเป็นสีทอง ออร่าแพร่รอบตัว มีพลังโจมตีมหาศาล ร่างใหม่นี้รู้จักกันดีว่า “ซุปเปอร์ไซย่า”


เขาว่าดูละคร ให้ย้อนดูตัวเอง ….การ์ตูนก็เช่นกัน ดูแล้วก็ย้อนมาดูว่าเราจะระเบิดพลังเป็น “ซุปเปอร์โปรแกรมเมอร์” ดังเช่นโกคูได้หรือไม่?


…ด้วยเหตุนี้ จึงอยากชวน #โปรแกรมเมอร์ มาแปลงร่างเพื่อความแข็งแกร่งกัน ลองอ่านดูได้ครับ


? 1) ต่อให้โกคูแพ้เป็นสิบๆ ครั้ง แต่ก็คงนิสัยรักการต่อสู้ไม่เสื่อมคลาย


คาแรกเตอร์ของโกคู จะแหวกแนวจากพระเอกทั่วไป ตรงที่เขาแพ้บ่อยจนนับครั้งไม่ถ้วน หรือแม้ตายจากการต่อสู้ก็เคยมาแล้ว แต่เวลาเขาแพ้ยับเยินทีไร ก็ไม่เห็นคำว่าท้ออยู่ในหัว ยิ่งต่อสู้กับคนเก่งกว่า กลับรู้สึกสนุกซะงั้น


โปรแกรมเมอร์ก็เหมือนกัน เจอ Bug ขาโหด หรือ error ระดับขั้นตรีฑูต ก็อย่าท้ออย่าถอยกันง่ายๆ อย่ากลัว ดูโกคูเป็นตัวอย่างดิ กลัวทีไหน


? 2) วันนี้โกคูแพ้ แต่เพราะพัฒนาตนเอง จึงทิ้งห่างคู่แข่งตลอด


โกคูไม่ใช่คนที่เก่งตั้งแต่ต้นเรื่อง เวลาเจอบอสตัวใหม่โผล่ออกมา ก็สู้ไม่ได้ แต่เขาไม่ได้หนีนะ มักไปฝึกวิชาต่อ แถมความบ้าในการฝึกซ้อมก็ไม่มีใครเทียม ขนาดตายไปแล้วก็ยังฝึกอยู่นั้นแหละ จนคนที่โกคูเคยพ่ายแพ้ พอกลับมาเจอกันอีกครั้ง เขาก็ตบคว่ำได้ง่ายๆ สบายมือ


โปรแกรมเมอร์เช่นกัน ต้องหมั่นฝึกซ้อม และซ้อม วันหนึ่งโจทย์เขียนโปรแกรมที่ว่ายาก พอผ่านการฝึกมาอย่างหนัก มาเจออีกทีก็ไม่ใช่คู่มือเราแล้ว เพราะง่ายเกินไป


? 3) โกคูสามารถทำลายข้อจำกัดตนเอง ได้ทุกครั้ง


ซุปเปอร์ไซย่า คือร่างที่มีพลังเหนือมนุษย์สุดๆ แต่โกคูก็พยายามทำลายขีดจำกัดตัวเองตลอด จากซุปเปอร์ไซย่าร่างปกติ ก็พัฒนาเกิดเป็นซุปเปอร์ไซย่าร่างใหม่ๆ อยู่เสมอ
….เรียกว่าไม่ต้องเข้าร้านทำผม ก็เปลี่ยนร่าง ทั้งสีและทรงผม ทั้งสั้นหรือยาวได้ตามชอบเล


โปรแกรมเมอร์ก็ต้องพยามทำลายข้อจำกัดตัวเอง ไม่ใช่แค่เขียนโปรแกรมอย่างเดียว ควรรู้ด้านเทคนิคอื่นๆ ด้วย เช่น การ Test, Configuration บน Server, DevOps ฯลฯ


ถ้าเห็นว่ามันยากเกินไป ก็เอาง่ายๆ เช่นเมื่อก่อนเราอาจรู้แค่ Font-end ต่อไปเราก็พยายามขยับไปรู้เรื่อง Back-end ด้วย เพราะแนวโน้มการทำงานที่เป็น Full stack programmer กำลังเป็นที่นิยม (เป็นโปรแกรมเมอร์ได้ทั้ง Font-end และ Back-end)


? 4) คู่ต่อสู้ของโกคู ในที่สุดก็กลายเป็นมหามิตร


ตัวร้ายในเรื่องดราก้อนบอล ต่อให้โกงสุดๆ วายร้ายแค่ไหน หลายคนหลังจากต่อสู้กับโกคู ก็กลายเป็นมิตรกันได้ทุกครา


สำหรับโปรแกรมเมอร์ คงไม่ใช่แค่ทำงานอยู่หลังห้อง ไม่รู้จักใครเลย ทำแบบนี้อนาคตอาจลำบาก ….เพราะงานพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องทำกันเป็นทีม ไม่ใช่อยู่ตัวคนเดียวบนโลก การมี connection สายสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงในที่ทำงานก็สำคัญไม่แพ้กัน


=============
ต่อให้โกคูเป็นพระเอก ที่บทเขียนให้เก่งสุดในเรื่อง แต่เขาก็มีข้อเสียที่ไม่ควรเอาอย่างเช่น
=============


? 1) โกคูชอบออมฝีมือในการต่อสู้


โกคู เวลาสู้กับใคร ไม่ค่อยเอาจริงตั้งแต่แรกเจอ ….สู้กันแทบตาย สุดท้ายมาบอกว่าที่ผ่านมา ยังไม่ได้เอาจริงนะ (อุตส่าห์ดูตั้งนาน)


เป็นโปรแกรมเมอร์ทำเยี่ยงนี้ไม่ได้ ต้องจริงจังทันที ตั้งแต่นิ้วสัมผัสแป้นพิมพ์เลย เนื่องจากโปรเจคซอฟต์แวร์ล้วนมีงบประมาณ มีเวลาจำกัด ต้องโชว์ฝีมือเต็มที อย่าได้ออมแรงเชียว


? 2) โกคูเก่งต่อสู้เป็นอย่างเดียว อย่างอื่นไม่ค่อยเก่ง จนเมียบ่น


โกคูเก่งในการต่อสู้อย่างเดียว ครั้นจะไปทำงานหาเงินอย่างอื่นก็ไม่เก่ง ขนาดเมียใช้ให้ไปทำไร่ทำนา ก็ทำที่พัง


เป็นโปรแกรมเมอร์ ก็ต้องทำอย่างอื่นเป็นด้วย หรือรู้อย่างอื่นนอกจากความรู้ทางเทคนิค เช่น พวก Business เรียนรู้ไว้ ก็จะได้เปรียบ


หรือพวก soft skill ต่างๆ ที่จำเป็น เช่น การนำเสนอในที่ประชุม การเป็นผู้นำ การสื่อสารกับ user ให้รู้เรื่อง อะไรพวกนี้ เป็นต้น
….แต่คงไม่ถึงระดับซ่อมอุปกรณ์ทุกอย่างที่มีปลั๊กได้หมด อันนี้อาจช่วยอะไรได้ไม่มาก


? และนี้คือเส้นทางการพัฒนาตัวเองจากโปรแกรเมอร์ธรรมดา สู่ซุปเปอร์โปรแกรมเมอร์ ในแบบฉบับโกคู


หวังว่าตัวละครนี้ คงจะเป็นไอดอลในการพัฒนาตัวเองได้นะครับ



เครดิตรูปจาก อนิเมะ Dragon Ball Super

 

เขียนโดย แอดมินโฮ โอน้อยออก