javascript

ขายหนังสือ จาวาสคริปต์ Javascript ES6 (ECMAScript 2016)

สืบเนื่องมาจากผมได้เขียนหนังสือจาวาสคริปต์ (JavaScript) ซึ่งเป็นมาตรฐานตัวใหม่?ECMAScript 2015?หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “ES6”?หรือ?ES6 Harmony”?(มาตรฐานตัวนี้ ถูกประกาศออกมาล่าสุด เมื่อกลางเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2558) โดยเล่มนี้จะถูกจัดจำหน่ายโดยซีเอ็ด

+++ หาซื้อได้ที่ ++++

อีกทั้งผมก็คิดตั้งใจจะทำหนังสือ?Ebook ฟรี?เพื่อเปิดโลกของจาวาสคริปต์อีกมุมมองหนึ่ง โดยจะขยายเนื้อหาจากหนังสือที่กล่าวมาข้างต้น โดยจะแสดงให้เห็นว่า จาวาสคริปต์ไม่ได้จำกัดแค่ทำงานอยู่บนหน้าเว็บบราวเซอร์ (Web browser) เท่านั้น แต่มันยังทำงานอยู่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ได้ (ไม่ต่างอะไรกับภาษาสคริปต์ดัง ๆ เช่น PHP หรือ ASP หรือ JSP เป็นต้น) หรือแม้กระทั่งนำมันไปใช้พัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน (Mobile applications) หรือใช้ทำงาน Robotics, IoT (Internet of Things) ก็สามารถทำได้เช่นกัน และความสามารถต่าง ๆ ที่ซ่อนเร้นอยู่เยอะมากในจาวาสคริปต์

ซึ่งตอนนี้เล่มหลังสุดดังกล่าว ก็ยังเขียนไม่เสร็จดีหรอกครับ แต่ตั้งใจจะทยอยเขียนเรื่อย ๆ …ขึ้นอยู่กับเวลา โอกาส และความสามารถจะอำนวย ซึ่งให้กดดาวน์โหลดตามลิงค์ต่อไปนี้เข้าไปเลยครับ (แจกฟรีจำนวนหลายเล่ม)

http://www.patanasongsivilai.com/javascript.html

 

ให้ความรู้เพิ่มเติมนิดหนึ่ง เผื่อคนไม่รู้จักภาษา JavaScript

  1. JavaScript เป็นภาษาเขียนโปรแกรมที่โคตรจะอินดี้ จนคนไม่ค่อยเข้าใจกันมากที่สุดภาษาหนึ่งในโลก
  2. JavaScript ไม่ใช่ภาษา Java นะครับ คนละภาษา (คนมักสับสนกัน)?จาวาสคริปต ES6
  3. คนส่วนใหญ่รู้แค่ว่า ใช้งานมันร่วมกับภาษา HTML กับ CSS เพื่อทำให้เว็บมันไดนามิก ฟุ้งฟิ้ง กรุ่งกิ้ง (มันดังในฝั่ง Font-end มานาน)
  4. แต่ปัจจุบันนี้ JavaScript มันก้าวหน้าไปไกลมาก ๆๆๆ เพราะสามารถทำงานอยู่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ได้ (Back-end) ด้วย Node.js แม้แต่เอาไปทำแอพบนโมบาย หรือแม้แต่โรบอท ก็ยังทำได้ด้วย ….อายย่ะ
  5. ES6 เป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุดของ JavaScript ประกาศออกมาเมื่อกลางเดือนมิถุนายนปี 2558 ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเวอร์ชั่นครั้งใหญ่ของภาษานี้ หลังจากไม่ได้เปลี่ยนแปลงเวอร์ชั่นมาเกือบ ๆ 6 ปี
  6. ปีนี้คาดว่า ES7 (ECMAScript 2016) จะออกมาแหละ (สถานะเป็นฉบับร่าง) ส่วนปีหน้าก็คาดว่า ES8 (ECMAScript 2017) จะออกมาเช่นกัน
  7. แต่ ES7 กับ ES8 มันเป็นเวอร์ชั่นอัพเดรตจาก?ES6 เปลี่ยนเล็กนิดเดียว ไม่ได้เปลี่ยนใหญ่ (ประมาณว่าอะไรที่ประกาศไม่ทันใน ES6 เนื่องจากมันใหญ่โตอะลังการงานสร้างมาก คืนรอปล่อยออกมาหมดทีเดียวก็คงรอหลายชาติภพ เขาจึงเพิ่มฟีเจอร์ยิบย่อยมาใส่ไว้ในเวอร์ชั่นหลัง ๆ แทน)
  8. ES6 มันเป็นแค่มาตรฐานใหม่ ดังนั้นการใช้งานโดยตรงบนเว็บบราวเซอร์ มันยังไม่ support ทุกฟีเจอร์ ต้องมีตัวคอมไพล์ช่วยก่อน (ยังมีข้อจำกัดบางประการ) …หรือถ้าใครใช้?Node.js เวอร์ชั่น 6 ก็ยังรองรับได้แค่ 93 %

Please like Fanpage